8 nguyên tắc thiết kế văn phòng hiện đại thành công

Thiết kế văn phòng ngày càng được chú trọng vì thể hiện được hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp, góp phần khẳng định đẳng cấp và sự uy tín. Hơn nữa đây còn là cách để tạo động lực và sự gắn bó cho các nhân viên. Vì thế, doanh nghiệp cần thiết kế văn phòng ấn tượng. Để làm được điều này, các doanh nghiệp không thể bỏ qua 8 nguyên tắc thiết kế văn phòng hiện đại và chuyên nghiệp. Xin mời các bạn cùng Work & Wonders khám phá qua bài viết sau. 

Nguyên tắc 1: Thiết kế văn phòng thể hiện hình ảnh và thương hiệu công ty 

Mục tiêu đầu tiên của các công ty khi thiết kế văn phòng chính là để thể hiện hình ảnh thương hiệu. Thông qua đó khẳng định tính chuyên nghiệp và vị thế của công ty, để tạo dựng sự tin tưởng với mỗi khách hàng. 

Vậy nên thiết kế văn phòng cần thể hiện được các dấu ấn riêng của thương hiệu. Trong đó bao gồm màu sắc, logo thương hiệu và những vật dụng trang trí có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ công ty, ... 

Xem thêm: Tư vấn thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp, đạt chuẩn 2022

Nguyên tắc 2: Đảm bảo công năng, thiết kế văn phòng khoa học 

Thiết kế văn phòng cần đảm bảo tính công năng để đáp ứng nhu cầu làm việc của nhân viên. Nội thất văn phòng cần gọn gàng, ngăn nắp và chỉn chu để tạo nên sự tiện lợi cho quá trình công tác. Lối đi lại trong văn phòng cần đủ rộng rãi và luôn thông suốt để mang lại sự thuận tiện cho quá trình trao đổi, tương tác giữa mọi người. 

Đặc biệt cách phân chia khu vực trong văn phòng cần phù hợp với đặc điểm công việc hay vị thế của những người sử dụng. Cách thiết kế mỗi căn phòng phù hợp với vai trò của người sử dụng. Ví dụ như phòng giám đốc khép kín, riêng tư để bảo mật thông tin quan trọng. Phòng họp khơi dậy sự sáng tạo, khả năng cung cấp các ý tưởng cho công việc. 

Xem thêm: Cách thiết kế văn phòng 40m2 hiện đại, thông minh

Nguyên tắc 3: Thiết kế hệ thống chiếu sáng hoạt động hiệu quả 

Yếu tố ánh sáng trong thiết kế văn phòng cần được chú trọng hàng đầu. Hệ thống chiếu sáng cần lắp đặt nguồn ánh sáng bao quanh phòng làm việc, có sự đồng nhất và liên kết với nhau. Cường độ ánh sáng đạt tiêu chuẩn quy định, không tối quá hoặc sáng quá để không gây ảnh hưởng thị lực. 

Kết hợp với hệ thống chiếu sáng đèn điện là ánh sáng tự nhiên. Văn phòng bố trí nhiều cửa sổ, cửa kính để đón được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất, cũng như giúp tầm nhìn trở nên rộng và thoáng hơn. 

Xem thêm: Lưu ý khi thiết kế nội thất hội trường đẹp, sang trọng và chuyên nghiệp

Nguyên tắc 4: Thiết kế cân bằng và đối xứng 

Đối với các văn phòng công ty, tính cân bằng và đối xứng rất quan trọng. Mọi thứ trong văn phòng cần được bố trí đồng đều và cân đối. Bố trí như vậy đem lại cảm giác ngăn nắp và chỉn chu hơn cho văn phòng công ty. Từ đó tạo được ấn tượng tốt với các vị khách. 

Xem thêm: Phong cách Funky - đem lại sự sôi động và trẻ trung cho không gian nội thất

Nguyên tắc 5: Đảm bảo sự hài hòa trong không gian văn phòng 

Tính hài hòa trong không gian văn phòng được thể hiện qua màu sắc, đồ dùng đến cách sắp xếp nội thất. Mọi thứ cần được thống nhất với nhau và phù hợp với đặc điểm, tính chất công việc. 

Xem thêm: Thiết kế văn phòng Constrexim hiện đại, chuyên nghiệp

Nguyên tắc 6: Sáng tạo và phù hợp thẩm mỹ 

Thiết kế văn phòng cần có sự sáng tạo để tạo nên sự mới mẻ, tránh nhàm chán. Đồng thời cần phải phù hợp yếu tố thẩm mỹ để tạo cảm hứng cho nhân viên, kích thích họ tư duy và có nhiều sáng kiến hay. Việc sáng tạo cần phù hợp với đặc trưng và văn hóa doanh nghiệp. 

Xem thêm: 5 nguyên tắc "vàng" khi thiết kế văn phòng theo phong thủy

Nguyên tắc 7: Tạo điểm nhấn cho không gian nội thất văn phòng

Cần có điểm nhấn trong thiết kế văn phòng. Một không gian làm việc có những điểm nhấn nổi bật sẽ tạo ấn tượng sâu sắc cho người nhìn. Ví dụ như sử dụng màu sắc tương phản giữa các đồ nội thất hay tường sơn màu trung tính. Đặt những vật đặc biệt ở vị trí trung tâm, dễ thu hút ánh nhìn. Sử dụng đồ nội thất hay đồ trang trí độc đáo, đẹp mắt và gây chú ý. 

 

Nguyên tắc 8: Tối ưu chi phí thiết kế văn phòng

Tối ưu chi phí là nguyên tắc cần được quan trọng khi thiết kế nội thất văn phòng. Công ty yêu cầu tính toán chi tiết và chính xác những đồ nội thất cần sử dụng, vật liệu chính là gì, cùng với số lượng cần thiết. Bên cạnh đó tính toán về khả năng tái sử dụng đồ nội thất cũ để tiết kiệm chi phí. 

Trên đây là các nguyên tắc thiết kế văn phòng cơ bản. Chú ý những yếu tố này giúp bạn đạt được một thiết kế nội thất văn phòng thành công, tạo dựng được thương hiệu với khách hàng. 

Xem thêm: Bí quyết thiết kế văn phòng trung tâm giáo dục chuyên nghiệp

Quay lại